วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

มาตรการคุ้มครองนักท่องเทียว

ผู้เขียน น.ส.สุกัญญา ลีลา
บทความ
เรื่อง มาตรการคุ้มครองนักท่องเที่ยว

เริ่มต้นเข้าสู่ฤดูแห่งการท่องเที่ยว มีกลุ่มผู้ประกอบการหลายกิจการ เริ่มเปิดตัวเพื่อเตรียมพร้อมกับการท่องเที่ยวที่จะเริ่มขึ้น ผู้ประกอบการด้านทัวร์เป็นอีกหนึ่งกิจการที่ทำรายได้เข้าประเทศ แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้ประกอบการกับหลอกลวง แสวงหาผลประโยชน์และเอาเปรียบนักท่องเที่ยว เช่น กำหนดการทัวร์ คุณภาพอาหาร ทีพัก และพาหนะในการเดินทาง ไม่เป็นไปตามข้อตกลงหรือแผนการเดินทาง ทำใ้ห้นักท่องเที่ยวไม่พึงพอใจ ซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว
จากปัญหาข้างต้นนักท่องเที่ยวเกิดความกังวลในการท่องเที่ยว ว่าจะได้รับความสะดวกและปลอดภัยจากการท่องเที่ยวว่าจะ ไม่ถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิฉาชีพ การขายทัวร์เกินราคาความเป็นจริง การขายสินค้าไม่ได้คุณภาพ หลายหน่วยงานได้เตรียมประสานงานและหาทางแก้ไขปัญหามาโดยตลอด จนเกิดมาตราการคุ้มครองนักท่องเที่ยว โดยการจัดให้มีการแจกใบราคากลาง ค่าทัวร์ ค่าอาหาร ค่าเดินทาง การกำหนดมารตฐานราคาสินค้า ให้กับนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการร้านค้ารู้ถึงบทลงโทษ การเข้าตรวจสอบผู้ประกอบการ ร้านค้า ที่มีพฤติการณ์หลอกลวงนักท่องเที่ยว
การปราบปรามผู้กระทำผิดต่อนักท่องเที่ยวจะได้รับความผิด ดังนี้
๑. ความผิดตาม พรบ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศน์
๒. ความผิดตาม พรบ.การทำงานของคนต่างด้าว

ดังนั้นการคุ้มครองนักท่องเที่ยวได้นั้น ต้องมีบทลงโทษให้กับผู้กระทำผิดต่อนักท่องเที่ยวอย่างรุนแรง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่น และความประทับใจ

1 ความคิดเห็น:

  1. มีประเด็นที่จะพูดคุยนะเสนอแล้ว ช่วยเพิ่มหลักกฎหมายอีกจะเยี่ยมเลยค่ะ

    ตอบลบ